Thứ Năm, 11 tháng 6, 2015

Khám phá đảo tôm hùm Bình Ba vào dịp hè 2015

Vào những dịp cuối tuần cũng là những ngày cho du lịch đảo Bình Ba, lên đênh trên con đò xuất phát từ cảng Đá Bạc, chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá đảo tôm hùm Bình Ba, nơi mà có một món đặc sản khi nhắc đến ai cũng biết tới đảo Bình Ba.


Từ cảng Đá Bạc, hành khách có hơn 1 giờ ngắm trời biển trong xanh. Hãy sẵn sàng máy ảnh để thu vào ống kính cảnh non nước hữu tình, những hòn đảo nhỏ hoang vu, những con thuyền nhỏ lướt nhẹ trên mặt biển. Gần đến đảo Bình Ba, du khách sẽ thấy những bè tôm hùm san sát nhau. Cuộc sống người dân làng biển toát lên vẻ trù phú và bình yên.


Dịp cuối tuần, người dân Bình Ba đã quen với những đoàn khách lạ xuất hiện ở cầu tàu hay lang thang trên những con đường quanh co trên đảo, hoặc ăn uống vui vẻ trên những bè tôm. Mỗi tuần có khoảng 50 - 70 khách. Người dân trên đảo cũng làm du lịch kiểu tự phát, cho thuê nhà nghỉ, phương tiện, phục vụ ăn uống, giới thiệu các di tích, bãi tắm...


Khi du lịch đến đảo Bình Ba, du khách không nên bỏ qua hoạt động tắm biển, chụp hình ở những bãi biển đẹp như: bãi Nồm, bãi Chướng, bãi Nhà Cũ, bãi Cây Me, bãi Bồ Đề tham quan Lăng Nam Hải, Đình Bình Ba... Nếu sức khỏe tốt, du khách có thể leo lên tận lô cốt từ thời Pháp ngắm toàn cảnh đảo hoặc cuốc bộ quanh đảo, ngắm cảnh, chụp hình. Khách cũng có thể thuê ô tô hoặc xe máy tham quan quanh đảo.

Với những kinh nghiem du lich dao Binh Ba, thì khi du lịch đến đảo Bình Ba, ngoài thưởng thức món tôm hùm nướng, du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng những bãi biển hoang sơ, những rạn san hô đầy màu sắc, hòa mình vào cuộc sống của người dân biển chất phác là điểm cuốn hút của Bình Ba. Hiện nay ở Bình Ba còn chưa có các nhà nghỉ khách sạn nên khi tới đây thì du khách sẽ thuê nhà dân hoặc dựng lều trên bãi biển.


Trong hành trình khám phá Bình Ba, Lăng Nam Hải là điểm nhấn đặc biệt, mang giá trị văn hóa, tâm linh của người dân biển. Theo bia Di tích lịch sử - văn hóa lăng Nam Hải Bình Ba thì lăng được khởi dựng vào cuối thế kỷ XVIII thờ Ông Nam Hải (cá voi, được người dân biển tôn xưng là Ông Nam Hải) và tiền hiền, hậu hiền; được các vua triều Nguyễn ban tặng 5 đạo sắc phong. Hàng năm, nơi đây tổ chức lễ hội cầu ngư mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Năm 2006, lăng được UBND tỉnh xếp hạng di tích cấp tỉnh. Chánh điện thờ ông lớn Nam Hải. Theo ông Đỗ Kim Ái - Trưởng Ban quản lý di tích lăng Nam Hải, tương truyền, năm 1825, phần đầu của ông tấp vào đảo. Người dân lấy cọc và lưới đăng lại, sau đó, xương ông được đưa vào chiếc rương gỗ nhập lăng. Trải qua hàng trăm năm, chiếc rương gỗ đã mục nhưng phần xương cốt vẫn còn nguyên vẹn. Vài tháng trước, rương gỗ được thay bằng kính với chiều dài 2,6m và chiều ngang 1,4m. Nhờ thế, khách tham quan có thể thấy được những phần xương của cá voi rất lớn. Trong lăng còn thờ 19 quách, trong đó có 14 quách ông và 5 quách cô theo tâm linh người dân biển.

Ngoài ra đây còn là địa điểm ngắm bình mình đẹp nhất, thưởng thức các món hải sản, đi chợ sớm... du khách sẽ thấy những ngày nghỉ trên đảo tôm hùm trôi qua nhanh và thú vị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét